Tục đốt hương (đốt nhang) có từ đời nào ?
Tra sách Vân Ðài Loại Ngữ của Lê Quý Ðôn
(trang 184), ta đọc một đoạn biên khảo rất kỹ về nguồn gốc của sự đốt
hương. Ðại khái thì ta biết rằng thuở xa xưa, người Tàu lấy lửa đốt củi
thui các con vật gọi là vật hy sinh, rồi sau thì bắt chước phong tục đốt
hương từ Tây phương tức là Ấn Ðộ. Việt Nam là một nơi mà tục đốt hương
có rất sớm với sự du nhập của Phật giáo. Lê Quý Ðôn viết:
Sách Vân Lộc Mạn sao chép: “Sách Lễ Ký
nói: “Khi tế trời phải đốt củi ở trên giao đàn (gọi là thái đàn). Sách
Chu Lễ nói: “Ðốt củi thui trâu” nghĩa là để cầu thần. Ðời sau không đốt
củi, lại đốt hương. Hương là do phương Tây sản xuất. Nhà Phật khi hành
lễ cũng đốt hương cho được thanh tịnh, nên khi làm phép thì đốt hương
niệm chú. Các đạo sĩ cũng đốt hương tẩy uế. Nho giáo thì trái lại.
Nay tế thánh Khổng tử và tế thần xã tắc
thì rước thần xong, trước khi dâng lụa, phải dâng hương ba lần. Lễ gia
không làm thế, hoặc chỉ nơi đô ấp mới làm mà thôi.
Sách Minh Chí chép: Vua Thái Tổ xuống
lệnh hàng tháng cứ mồng một và ngày rằm, từ quan tế tửu trở xuống đều
phải làm lễ thích thái, từ các quan quận huyện trở xuống phải đến nhà
học làm lễ dâng hương.
Nay xét, danh nho đời Minh là Tống Liêm
có nói: “Ngày xưa cầu thần, khi đã dâng lễ vật rồi là đốt cỏ tiêu cùng
mỡ chiên và cơm (chiên hương), nhưng nay thì thắp hương cho giản tiện.
Khâu Tuấn nói: “Tế lễ để tỏ lòng thành
kính, chứ không cối ở lễ vật. Lễ phải tùy nghi, sao đúng nghĩa là được;
đừng câu nệ lấy lễ vật ngày nay để cúng thần đời trước”.
Kinh Thi có câu: “Thủ tiêu tế chi” (lấy
cỏ tiêu và mỡ dê tế). Sách Lễ Ký nói: “Rót rượu xuống đất để giáng thần
thì dùng rượu nghệ cho thơm” chớ không đốt hương. Lưu Hướng làm bài minh
nói cái hỏa lò Bắc Sơn chỉ để đốt hương, chớ không dùng để tế”.
Ðời Hán Vũ Ðế, vua nước Hồn Da (Hung Nô)
đầu hàng, bắt được pho tượng bằng vàng ở cung Cam Tuyền, khi tế không
dùng trâu bò, chỉ đốt hương lễ bái. Tục đốt hương bắt đầu từ đấy.
Sau đây là bằng chứng đất Việt (Giao
Châu) đã du nhập trực tiếp đốt hương từ Ấn Ðộ, chứ không phải qua ngõ
Trung Hoa và ở Trung Hoa thì chỉ có vua và các quan mới có quyền làm
việc tế lễ, còn ở đất Giao Châu thì “nhà tư” người dân đã bắt đầu cúng
tế từ lâu:
“Trương Tân làm thứ sử Giao Châu, đốt
hương và đọc những sách tà ma Vu Sát thì làm tịnh xá (nhà tư) để đốt
hương. Ðó đều là các nhà tư dùng hương đốt, chớ không phải của cả nước
dùng hương thờ thần”.
(Trích Bút khảo về Xuân, Lê Văn Lân)
0 nhận xét:
Post a Comment